Diễn đàn Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm

Nơi trao đổi, thảo luận cho các thành viên trong và ngoài bệnh viện


You are not connected. Please login or register

Gởi ý câu hỏi thi ứng xử Hội thi điều dưỡng viên giỏi và thanh lịch

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Bs Tài Năng Sốt

avatar
Thành viên VIP
Thành viên VIP
CÂU HỎI ỨNG XỬ THI ĐD GIỎI THANH LỊCH NĂM 2011

Câu 1. Bạn nghĩ thế nào về vấn đề: Giao tiếp mở đầu cho mọi hoạt động chăm sóc.
Trả lời: - Người Việt Nam vốn có truyền thống văn hóa giao tiếp, một nếp sống, một cách suy nghĩ luôn được mọi người quan tâm và học tập suốt đời. Những nét đặc trung đó khái quát lại gọi là nghệ thuật ứng xử Việt Nam. Phát huy văn hóa giao tiếp VN trong công tác CS sức khỏe lúc này có lẽ hơn bao giờ hết là một việc rất đáng được mọi người quan tâm.
- Trong cuộc sông cũng như trong Bệnh viện, nhiều khi muốn động viên người bệnh mà không biết nói thế nàođể giải tỏa tâm lý lo âu của họ. Người ĐD phải hỗ trợ BN bằng thực hiện việc giao tiếp, ứng xử, hành động, thái độ biểu thị sự ân cần, quan tâm để đem lại hiệu quả trong điều trị. Xuất phát từ quan điểm này, người ĐD giỏi phải có 2 yếu tố. Thực hành giỏi và giao tiếp ứng xử giỏi.
Câu 2. Có bao nhiêu tiêu chuẩn của người làm công tác y tế ?.
Trả lời. Có 12 tiêu chuẩn ( 12 điều y đức)
Trong 12 điều y đức bạn tâm đắc nhất điều nào ? vì sao?.
Câu 3. Vai trò trách nhiệm của ĐD trong việc thực hiện y đức?
Trả lời. - Đạo đức là một hình thái đặc biệt của ý thức xã hội. Đạo đức bắt nguồn từ những yếu cầu và sự tồn tại, phát triển xã hội.
- Trong xã hội hiện đại, quan niệm về đạo đức đã được nâng lên một tầng cao mới để phù hợp với nền văn hóa hiện đại. Trong đó có đạo đức nghề nghiệp nhất là hoạt động nghề nghiệp của cán bộ Y tế. Hoạt động khám chữa bệnh phục vụ và CS SK Nhân dân là hoạt động mang tính đặc thù và đặc biệt có liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Là người ĐD, Nữ hộ sinh, KT viên…làm công tác CS người bệnh phải thấm nhuần, rèn luyện và thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức đã được ban hành.
Câu 4. ĐD trong ngành GTVT( BV GTVT Tháp Chàm) có thuận lợi và khó khăn gì so với Đd làm việc nơi khác?
Câu 5. Khi BN tử vong là người Đd phải làm gì ?.
Câu 6. Thật thà đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp có cần thiết trong công tác không? Tại sao?
Trả lời. - Thật thà đoàn kết, tôn đồng nghiệp là việc làm cấn thiết đối với mỗi con người.
- Thật thà đem lại sự trong sáng trong tâm hồn. Đoàn kết là sức mạnh của mọi sức mạnh để vượt qua đước khó khăn thách thức trong cuộc sống. Đoàn kết còn thể hiện sự yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh, trong mọi tình huống.
- Tôn trọng đồng nghiệp trước hết đó là tôn trọng chính mình. Nhất là trong ngành Y tế làm công tác CSSK người bệnh chúng ta càng phải tôn trọng đồng nghiệp tạo niềm tin cho người bệnh yên tâm tin tưởng vào chúng ta gửi gắm tính mạng cho chúng ta và người bệnh sẽ phối hợp với cúng ta trong công tác điề trị, CS đạt hiệu quả cao.
Câu 7. Khi cấp cứu người bệnh. Là ĐD phải làm những gì cơ bản?
Trả lời: Khi cấp cứu phải khẩn trương, xử lý kịp thời không đùn đẩy BN…...
Câu 8. Có mấy hình thức giao tiếp?
Trả lời: Có 2 hình thức giao tiếp: Giao tiếp bằng lời và giao tiếp không lời.
- Giao tiếp bằng lời ( ngôn ngữ + ngữ viết)
+ Ngôn ngữ, âm điệu, tính cách, tốc độ.
- Giao tiếp không lời ( cảm xúc + thái độ, hành vi, củ chỉ)
+ Ánh mắt, điệu bộ, cử chỉ, nết mặt, nụ cười, những vận động cơ thể, phong cách biểu hiện.
Câu 9. Những điều thầy thuốc và ĐD giao tiếp khi thực hiện nhiệm vụ ?
Trả lời: - Giao tiếp cái gỉ? ( tùy nội dung yêu cầu)
- Giao tiếp với ai?
+ Với người bệnh, với người nhà BN.
+ Với đồng nghiệp……..
Câu 10. Làm thế nào để trở thàn người lắng nghe tốt?
Trả lời: - Khả năng nghe là một khả năng quan trong trong công tác thông tin truyền đạt. Bằng cách lắng nghe một các tích cực ta sẽ tành đạt trong giao tiếp. nó càng có ý nghĩa trong điếu trị, chăm sóc người bệnh và cả trong quản lý.
- Lắng nghe tốt giúp ta thu được nhiều thông tin, từ đó giúp con người xử lý thông tin, giải mã chính xác.
- Muốn tạo được thói quen lắng nghe tốt, chúng ta cần làm những việc sau.
+ Tránh ngắt lời người khác khi họ đang nói hoặc ngừng lại để suy nghĩ.
+ Không nên nói chen ngang
+ Nghe một cách chủ động, tích cực, được thể hiện bằng cách. “ các kiểu” tán thưởng sau đây:
Nét mặt vui, cười duyên dáng, gật đầu, vâng, dạ, nhất trí….. nhìn về người đang nói.
Không nói chuyện riêng, không làm việc khác khi đang nghe.
+ Sự cảm thông, đồng cảm, sẵn sàng chia sẻ vui, buồn, khó khăn với ngưới phát tin.
11.Vì sao bạn chọn ngành y?
12. Theo bạn là người ĐD cần có những yếu tố nào?
13. Khi bạn trực gặp 1 ca cấp cứu nặng, bạn đang cấp cứu BN người nhà BN đến có thái độ nóng nảy, chưởi bới, xúc phạm bạn. bạn xử lý thế nào?.
14. Đồng nghiệp của bạn bị BN phản ánh về một việc làm mà họ không hài lòng. bạn xử lý thế nào để BN hài lòng vừa bảo vệ uy tín cho đồng nghiệp?.
15. Bạn hãy nêu tấm gương trong ngành y mà bạn mến mộ?.





Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết